Vì sao dự án đường sắt Cát Linh – Hà Đông “lỡ hẹn” 6 năm?

Phó Chủ tịch UBND TP.Hà Nội Dương Đức Tuấn lý giải vì sao dự án đường sắt Cát Linh – Hà Đông “lỡ hẹn” nhiều lần.

Chiều 4/11, tại trụ sở Bộ GTVT diễn ra cuộc họp báo cung cấp thông tin, kế hoạch bàn giao, khai thác vận hành dự án đường sắt Cát Linh – Hà Đông.

Vì sao dự án đường sắt Cát Linh – Hà Đông “lỡ hẹn” 6 năm? - 1

Phó Chủ tịch UBND TP.Hà Nội Dương Đức Tuấn

Trả lời câu hỏi của PV về số lần “lỡ hẹn” của dự án đường sắt đô thị Cát Linh – Hà Đông, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Dương Đức Tuấn cho biết, đây là dự án vô cùng phức tạp. Các đơn vị đã tính tới việc khai thác từ những năm 2014-2015, nhưng không thể vận hành được. Đến nay, sau khoảng 3-4 lần “lỡ hẹn” mới triển khai khai thác. So với kế hoạch thì thực tiễn khai thác đã chậm khoảng 6 năm.

Theo ông Tuấn, lý do chậm trễ của dự án rất nhiều, do thủ tục, hợp đồng, giải phóng mặt bằng và các tiêu chuẩn kỹ thuật của dự án đường sắt đô thị đầu tiên của Việt Nam. Dù việc chậm nhưng đã tạo ra những bài học kinh nghiệm vô cùng lớn như giải phóng mặt bằng không dễ, quy định ODA, hợp đồng EPC, vấn đề thuộc về năng lực quản lý hệ thống, tổng thầu EPC…Tuy nhiên, hiện giờ TP đã vượt qua tất cả những khó khăn vướng mắc.

Nói về tính hiệu quả của tuyến đường sắt đô thị Cát Linh – Hà Đông, ông Tuấn cho biết, nếu chỉ một dự án thì sẽ không phát huy được hiệu quả, vì vậy trong quy hoạch của Hà Nội đã có hệ thống đường sắt đô thị để tạo sự đồng bộ. Hiện một số dự án đang được thi công và đang chuẩn bị đầu tư các dự án như Nam Thăng Long – Trần Hưng Đạo, Nam Thăng Long – Nội Bài.

Thứ trưởng GTVT Nguyễn Ngọc Đông cho hay, dự án chậm trễ do cả nguyên nhân chủ quan và khách quan. Là dự án đường sắt đô thị đầu tiên, dự án thí điểm và kéo dài nên sẽ không lường trước được những phát sinh. Dự án sẽ là bài học cho các dự án sau.

Theo Thứ trưởng Đông, theo quy định của pháp luật, chủ đầu tư chịu trách nhiệm chung khi dự án chậm trễ. Chủ đầu tư đã làm không tốt công tác chuẩn bị đầu tư, nghiệm thu dự án chưa thông suốt. Bộ GTVT sẽ mổ xẻ để làm rõ trách nhiệm của từng đơn vị, từng phần việc và xử lý theo quy định của pháp luật.

Thứ trưởng Bộ GTVT cho biết, Hội đồng Kiểm tra Nhà nước chỉ nghiệm thu về chuyên môn, kỹ thuật, chất lượng, quy trình có đúng thủ tục hay không. Hội đồng Kiểm tra Nhà nước không nghiệm thu, đặt vấn đề về kinh tế hay kết quả kiểm toán.

Vì sao dự án đường sắt Cát Linh – Hà Đông “lỡ hẹn” 6 năm? - 2

Tàu Cát Linh – Hà Đông chạy thử nghiệm trước ngày bàn giao

Trả lời câu hỏi của PV “vì sao dự án được thiết kế và sử dụng theo công nghệ Trung Quốc nhưng đánh giá lại theo công nghệ của châu Âu”, Thứ trưởng Đông cho rằng, tiêu chuẩn thiết kế của dự án đường sắt đô thị ở Việt Nam hiện chưa có, mới chỉ có tiêu chuẩn về thi công, khai thác. Bộ GTVT mới chỉ ban hành thông tư về khai thác. Trong quá trình thực hiện theo khung tiêu chuẩn chung, cái gì không có thì dựa theo tiêu chuẩn của Trung Quốc, nhưng nước này lại dựa theo quy chuẩn của châu Âu. Tuy nhiên, giữa các tiêu chuẩn chưa đồng bộ nên khi đánh giá sẽ dùng trình tự, thủ tục, cách tiếp cận của châu Âu còn tiêu chuẩn thiết kế vẫn dựa trên cơ sở thiết kế của dự án chứ không phải dùng tiêu chuẩn châu Âu.

Nói về quá trình đi tàu, nếu xảy ra sự cố mất an toàn thì hành khách có được hưởng bảo hiểm hay không? Ông Vũ Hồng Trường – Tổng Giám đốc Metro cho biết, luật quy định, hành khách đi đường sắt đô thị được mua bảo hiểm. Bắt đầu từ ngày 6/11, hành khách đầu tiên đi tàu thì hợp đồng bảo hiểm sẽ được kích hoạt ngay. Nếu xảy ra tình huống mất an toàn trong quá trình đi tàu, hành khách sẽ được chi trả bảo hiểm.

Theo ông Trường, cũng như xe buýt, vé đường sắt đô thị được trợ giá, bảo hiểm với hành khách nằm trong giá vé và trường hợp xảy ra thiệt hại với hành khách thì sẽ được bảo hiểm chi trả, hành khách không phải bỏ thêm đồng nào ngoài tiền vé đã mua.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

Vì sao dự án đường sắt Cát Linh – Hà Đông “lỡ hẹn” 6 năm?
Hà Nội thông tin về sự cố tiêm nhầm vắc xin COVID-19 cho 18 trẻ em 2-6 tháng tuổi
Tỷ lệ dương tính với SARS-CoV-2 ở vùng nguy cơ cao ở TPHCM chỉ còn 0,2%
Phó Thủ tướng kêu gọi các tỉnh thành nhường một phần vaccine Covid-19 cho TP. HCM tiêm trước
Nhu cầu du lịch nghỉ dưỡng cao cấp tăng nhanh ở Việt Nam
Nhà đầu tư bất động sản đang có tâm lý thăm dò, dè chừng
Vị trí tinh hoa nâng tầm giá trị biệt thự Mandala Villas
Biến động thị trường bất động sản Nghệ An 2022: “Nở hoa” hay “bế tắc”?
Người Việt “chán” vàng vì chứng khoán, tiền số hấp dẫn hơn?
Thị trường chứng khoán “rực lửa” sau kỳ chốt NAV, VnIndex giảm 3 điểm
Hàng chục doanh nghiệp báo lãi nghìn tỷ chỉ sau nửa đầu năm 2021
Chuyên gia Dragon Capital: “Nếu 3 ngành Ngân hàng, Xây dựng và Bất động sản không thể dẫn dắt đà tăng trưởng thì đấy là lúc rời khỏi thị trường”
Trình Quốc hội gói phục hồi kinh tế gần 350.000 tỷ đồng
Cổ đông cá nhân lớn thứ hai của Tesla giàu có cỡ nào?
Lãi suất huy động tiếp tục giảm sâu
Vì sao lợi nhuận một số ngân hàng tăng đột biến 3-5 lần?
Chủ đầu tư chợ mới Đô Lương tiếp tục chương trình tặng quà khai trương
Hàng chục doanh nghiệp báo lãi nghìn tỷ chỉ sau nửa đầu năm 2021
Hà Tĩnh: Vingroup muốn làm khu nghỉ dưỡng rộng 24ha tại Vũng Áng
Khu kinh tế Vũng Áng mà Vingroup muốn vào đầu tư phát triển như thế nào trong hơn thập kỷ qua?
Cơ hội tiềm năng cho ngành điện tử và thực phẩm của Việt Nam trong tái định vị chuỗi giá trị toàn cầu
Khối tài sản 130 tỷ USD của vợ chồng Bill Gates
NÓNG: Chủ tịch Tập đoàn Mường Thanh Lê Thanh Thản bị đề nghị truy tố tội lừa dối khách hàng
BĐS Bắc Trung Bộ được vinh danh “TOP thương hiệu vàng Việt Nam năm 2020”
Khởi nghiệp thời Covid-19: Mô hình ‘đốt tiền’ không còn phù hợp
Doanh nhân 8x và nền tảng trực tuyến chia sẻ xe tự lái
Robot dùng AI để vận chuyển hàng trong nhà kho
Những mặc cảm khiến ý tưởng chỉ nằm trên giấy
VinFast ra mắt hai mẫu ôtô điện trên đất Mỹ
Apple ra mắt iPhone 13 series: Hiệu năng mạnh nhất làng di động, camera, pin đều nâng cấp, giá từ 699 USD
10 mẫu SUV chạy điện tốt nhất trên thị trường năm 2021
Top 10 xe bán chạy nhất tháng 2 tại Việt Nam